Du Lich

Những điều cần biết trước khi đi du lịch Nhật Bản

Những điều cần biết trước khi đi du lịch Nhật Bản

Hộ chiếu và visa:

Bất kỳ du khách nước ngoài muốn vào Nhật Bản đều phải có hộ chiếu còn hiệu lực. Công dân của một số nước có thể được miễn Visa khi đến Nhật Bản tạm thời và không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào sinh lợi nhuận/thu nhập. Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về việc cấp Visa tại website chính thức của Bộ Ngoại giao (http://www.mofa.go.jp/ index.html) hoặc tại Đại sứ quán Nhật Bản hoặc Lãnh sự quán Nhật Bản tại quốc gia của bạn.



Hải quan:

Kê khai miệng các vật dụng cá nhân được chấp nhận, ngoại trừ:

(1) khi bạn có hành lý không đi kèm, hoặc
(2) khi bạn mang hàng hóa vượt quá định mức miễn thuế.

Trong các trường hợp trên, bạn bắt buộc phải kê khai bằng văn bản tại hải quan. Không áp dụng thuế hải quan đối với hành lý cá nhân khi nhân viên hải quan xem xét nội dung và số lượng hành lý là hợp lý. 

Các loại hàng hóa sau đây được xếp vào loại miễn thuế:

(1) 500 gram thuốc lá hoặc 400 điếu thuốc hoặc 100 điếu xì gà;
(2) 3 chai rượu (mỗi chai 760cc);
(3) 2 oz nước hoa,
(4) Quà tặng và đồ lưu niệm khác nêu trên có tổng giá trị thị trường không vượt quá 200.000 Yên Nhật.
Không cho phép sử dụng thuốc lá hoặc thức uống có cồn đối với những người từ 19 tuổi trở xuống.

Tiền tệ:

Đơn vị tiền tệ là đồng Yên (ký hiệu là ¥ hoặc (JPY).
Tiền xu gồm: loại 1 yên, 5 yên, 10 yên, 50 yên, 100 yên và 500 yên.
Tiền giấy ngân hàng gồm: loại 1.000 yên, 2.000 yên, 5.000 yên và 10.000 yên.

Tỷ giá hối đoái biến động hàng ngày tùy vào thị trường tiền tệ.
Xem thêm thông tin tỷ giá hàng ngày tại website: http://www.oanda.com/convert/classic

Khi đến Nhật Bản tốt nhất bạn nên mang theo tiền Yên, hầu hết các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, cửa hiệu đều thanh toán bằng tiền Yên, không thu đô La Mỹ. Nếu bạn mang theo tiền hoặc các phương tiện thanh toán khác vượt quá 1.000.000 Yên Nhật hoặc tương đương, bạn cần phải báo cáo tại Hải quan.

Bạn có thể mua/đổi tiền đồng yên tại các ngân hàng ngoại hối và các điểm đổi tiền có thẩm quyền khác. Tại các sân bay quốc tế, các quầy thu đổi ngoại tệ mở cửa liên tục trong giờ làm việc các ngày.

Chi phiếu và Thẻ tín dụng khi đi du lịch:

Chi phiếu du lịch được chấp nhận tại các ngân hàng hàng đầu, khách sạn, nhà trọ truyền thống (ryokan) và tại các cửa hàng trong các thành phố lớn. Thẻ tín dụng quốc tế như American Express, VISA, Diners Club, Master Card và JCB cũng được chấp nhận tại các địa điểm lớn này. Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ tiền mặt cũng có thể sử dụng ở khoảng 26.000 máy AMT Bưu điện có đánh dấu “dịch vụ ATM quốc tế" và khoảng 15.000 máy ATM Seven Bank trong các cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven.

Khí hậu Nhật Bản:

Nhật Bản thuộc vùng ôn đới có bốn mùa mang những đặc điểm riêng. Mùa Xuân và mùa Thu là hai mùa đẹp nhất trong năm. Thời gian lý tưởng nhất để đến Nhật bản là vào nửa cuối tháng 3 đến nửa đầu tháng 4 (lúc hoa Anh Đào nở rộ) và từ nửa cuối tháng 10 đến nửa đầu tháng 11 (là thời kỳ bạn có thể ngắm lá vàng lá đỏ).

Nhiệt độ trung bình cả năm ở Tokyo là 15,6oC nhưng mùa hè nhiệt độ ở đây thường trên 30oC và ban đêm hơn 25o C. Mùa đông Tokyo rất lạnh, nhiều khi có tuyết. Nhiệt độ trung bình ở Okinawa vào tháng Giêng là 16oC. Trong khi đó, các vùng khác lại tương đối mát ngay cả mùa hè, chẳng hạn như Abashiri ở Hokkaido, nhiệt độ trung bình trong tháng 8 là 19,1oC.

Giao thông ở Nhật Bản:

Hệ thống giao thông công cộng ở Nhật Bản rất hiện đại, dịch vụ tốt, tầu điện ngầm, tầu nổi và xe buýt rất phổ biến và thuận tiện. Hệ thống thông tin, chỉ dẫn tại các ga tầu rất rõ ràng, dễ hiểu. Có cả chỉ dẫn bằng tiếng Anh kèm theo.

Múi giờ:

Giờ Nhật Bản trước giờ Việt Nam 02 tiếng.
Ví dụ: Tại Việt Nam là 12h00 trưa thì tại Nhật là 14h00 chiều cùng ngày.

Mua sắm hàng hóa:

Thuế VAT ở Nhật là 5%. Người nước ngoài được miễn VAT khi mua hàng với điều kiện phải mua ở các cửa hàng miễn thuế và phải trình hộ chiếu. Vì vậy khi mua hàng ở Nhật, đặc biệt là đồ điện tử (ví dụ tại Akihabara, Big Camera ...) bạn nên nhìn biển của cửa hàng có đề chữ "Duty Free Shop", nếu không ghi gì thì tốt nhất bạn nên hỏi nhân viêc bán hàng xem có được miễn thuế không trước khi quyết định mua.

Lưu ý: nếu được miễn thuế người ta sẽ khấu trừ luôn tiền thuế vào hóa đơn nhưng bạn phải giữ hoá đơn phòng khi cần xuất trình tại sân bay.

Cư xử:

Người Nhật rất coi trọng tự do cá nhân vì vậy không nên cười nói lớn tiếng hoặc đùa giỡn nơi công cộng /nhà hàng làm ảnh hưởng tới người khác. Xả rác, hút thuốc nơi có bảng cấm sẽ bị phạt vi cảnh. Khi xả rác phải để ý phân loại rác theo chỉ dẫn.

Nước uống:

Ở Nhật, nước máy rất an toàn và bạn có thể uống ở bất kỳ nơi đâu. Nước khoáng có sẵn tại các khách sạn, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và nhà hàng cao cấp.

Điện:

Công suất điện nhà sử dụng hiện tại được mặc định là 100 von AC trên khắp Nhật Bản nhưng có hai chu kỳ sử dụng khác nhau: 50 hertz ở miền đông Nhật Bản và 60 hertz ở miền tây Nhật Bản. Các khách sạn hàng đầu tại Tokyo và các thành phố lớn khác có 2 cổng nguồn điện 110 von và 220 von nhưng chỉ sử dụng loại ổ cắm 2 chấu. Các khách sạn lớn có cho thuê máy sấy tóc và các thiết bị điện gia dụng khác.

Không tiền boa:

Ở Nhật Bản không phổ biến việc cho tiên boa cho cá nhân vì tại các khách sạn nổi tiếng, nhà trọ truyền thống (ryokan) và nhà hàng sang trọng, người ta đã tính từ 10 đến 15% phí dịch vụ vào các hóa đơn. Tiền boa chỉ cần thiết khi bạn yêu cầu một số dịch vụ đặc biệt.

Điện thoại:

Điện thoại khẩn cấp:

Để báo cảnh sát bạn hãy gọi số 110, để báo cháy hoặc gọi xe cứu thương bạn quay số 119. Đối với những số này, bạn không cần phải bỏ tiền xu 10 yên như thông thường. Nếu bạn gọi từ trạm điện thoại công cộng màu xanh lá cây, hãy nhấc tay nghe và nhấn nút màu đỏ trước khi bấm số. Trong trường hợp bạn gọi từ trạm điện thoại công cộng màu xám và thẻ điện thoại cổng cộng IC, bạn chỉ cần nhấc tay nghe và bấm số.

Các số điện thoại cần thiết khác như sau:

• Trung tâm Thông tin Y tế Quốc tế Tokyo AMDA. Điện thoại: 03 5285-8088.
• Trung tẩm thông tin Sức khỏe & Y tế Thủ đô Tokyo. Điện thoại. 03-5285-8181 (chỉ cho thông tin trong Tokyo)
• Phòng Cảnh sát Thủ đô - Dịch vụ tư vấn cho người nước ngoài. Điện thoại: 03-3503-8484

Điện thoại công cộng:

Bạn có thể bắt gặp điện thoại công cộng hầu như ở khắp mọi nơi tại Nhật Bản. Có hai loại điện thoại công cộng là màu xanh lá cây và màu xám sử dụng bằng đồng xu 10 yên, 100 yên và một thẻ từ trả trước. Điện thoại sử dụng thẻ IC thì chỉ chấp nhận thẻ IC trả trước. Tiền cước của một cuộc gọi địa phướng là 10 yên/phút và không thối lại tiền nếu bạn dùng tiền 100 yên.

Hướng dẫn “Cách sử dụng điện thoại” được dán trên điện thoại màu xám và thẻ điện thoại IC trả trước.

Bạn có thể gọi điện trực tiếp ra nước ngoài từ trạm điện thoại màu xám hoặc điện thoại sử dụng thẻ IC mà trên đó có ghi “Điện thoại Thẻ/xu gọi trong nước & quốc tế”.

Trong khi đó, việc sử dụng thẻ trả trước do một số công ty điện thoại phát hành (chẳng hạn như “Thẻ Moshi Moshi”) cho phép bạn thực hiện các cuộc gọi trong nước cũng như quốc tế trên hầu như tất cả các loại điện thoại công cộng. Thẻ điện thoại trả trước được bán ở các ki-ốt tại nhà ga và cửa hàng tiện lợi.

Thời gian làm việc chung:

Ngân hàng: Ngày thường (09h00 - 15h00), Thứ bảy (Đóng cửa), Chủ nhật và Ngày lễ (Đóng cửa)
Bưu điện: Ngày thường (09h00 - 17h00), Thứ bảy (Đóng cửa), Chủ nhật và Ngày lễ (Đóng cửa)
Trung tâm Thương mại: Ngày thường (10h00 - 20h00), Thứ bảy (10h00 - 20h00), Chủ nhật và Ngày lễ (10h00 - 20h00)
Cửa hàng: Ngày thường (10h00 - 20h00), Thứ bảy (10h00 - 20h00), Chủ nhật và Ngày lễ (10h00 - 20h00)
Viện bảo tàng: Ngày thường (10h00 - 17h00), Thứ bảy (10h00 - 17h00), Chủ nhật và Ngày lễ (10h00 - 17h00)
Văn phòng: Ngày thường (09h00 - 17h00), Thứ bảy (Đóng cửa), Chủ nhật và Ngày lễ (Đóng cửa)

Lưu ý: Một vài bưu điện vẫn làm việc hàng ngày. Hầu hết các Trung tâm Thương mại đóng cửa 2-3 ngày mỗi tháng và các viện bảo tàng đều đóng cửa vào ngày thứ Hai.

Du lịch mùa cao điểm:

Du khách đến thăm Nhật Bản nên lưy ý các khoảng thời gian du lịch mùa cao điểm trong năm như sau để có kế hoạch phù hợp cho riêng mình:
(1) Cuối năm và suốt kỳ nghỉ Tết: từ 27 tháng 12 đến ngày 4 tháng 1 và ngày lễ liền kề.
(2) Mùa lễ “Tuần lễ Vàng”: từ ngày 29 tháng 4 đến 5 tháng 5 và ngày cuối tuần liền kề
(3) Mùa “Bon”: một tuần, tập trung vào ngày 15 tháng 8.

About admin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.
Liên hệ : nguyenhuan98@gmail.com